Thứ 7, 28/05/2022 - 08:15
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp về xử lý nước thải, phí bảo vệ môi trường và chính sách quản lý chất thải

Các ý kiến đề nghị thống nhất các quy định còn mâu thuẫn về xử lý nước thải và phí bảo vệ môi trường; có chính sách bắt buộc quản lý chất thải từ chính quyền trung ương và địa phương; nhiều Công ty ở Việt Nam không thể tiếp cận được nguồn vốn với chi phí thấp hơn bên ngoài Việt Nam.

Về đề nghị thống nhất các quy định còn mâu thuẫn về xử lý nước thải và phí bảo vệ môi trường, tập trung vào các khu công nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý vào môi trường và thực hiện các biện pháp xử phạt nghiêm khắc; chuyển sang mô hình tính giá theo nhu cầu sử dụng đối với xử lý nước thải và tạo điều kiện bền vững cho các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh nước (số thứ tự 76).

Về nội dung này, ngày 26 tháng 5 năm 2020, Bộ đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tại Hội trường dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) để các đại biểu Quốc hội cho ý kiến lần đầu (kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV), theo đó, tại Dự án luật đang dự thảo quy định các chính sách về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đảm bảo tính hệ thống, hiệu quả. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các cơ quan có liên quan để tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) theo ý kiến của các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có ý kiến đối với Dự án Luật này. Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, cân nhắc trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Về kiến nghị có chính sách bắt buộc quản lý chất thải từ chính quyền trung ương và địa phương (số thứ tự 78).

Về nội dung này, Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đang dự thảo quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; về cơ chế thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; về chính sách ưu đãi thuế, phí, vốn đối với các hoạt động xây dựng cơ sở tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, … Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu ý kiến của doanh nghiệp trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Về kiến nghị nêu nhiều Công ty ở Việt Nam không thể tiếp cận được nguồn vốn với chi phí thấp hơn bên ngoài Việt Nam bởi vì họ không thể thế chấp nhà máy và quyền sử dụng đất của họ cho bên cho vay nước ngoài. Việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đất đai sửa đổi sẽ là cơ hội tốt để chỉnh sửa Luật Đất đai theo hướng cho phép các công ty ở Việt Nam thế chấp quyền sử dụng đất cho vay nước ngoài (số thứ tự 77).

Về nội dung này, theo quy định tại Điều 174, Điều 175 và Điều 183 của Luật Đất đai 2013, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam; trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Như vậy, Luật Đất đai 2013 quy định cho phép doanh nghiệp thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp để nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách và đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan