Chủ nhật, 29/05/2022 - 14:47
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận gửi đến sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được 02 ý kiến của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến đề nghị sửa đổi Luật Đất đai và Luật Khoáng sản.

Một là, cử tri cho rằng Luật Đất đai hiện hành có quá nhiều bất cập, đề nghị sớm sửa đổi Luật Đất đai. Trong đó, đề nghị bổ sung một số quy định phù hợp một số vùng và đối tượng đặc thù, cụ thể: các địa phương cần có quỹ đất dự phòng để ưu đãi cho người có thu nhập thấp như diêm dân, ngư dân vì thu nhập của họ phụ thuộc phần lớn do thiên nhiên không có điều kiện để mua đất xây dựng nhà ở

Pháp luật về đất đai hiện hành quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở và có miễn giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp có khó khăn trong cuộc sống, cụ thể:

Tại khoản 1 Điều 55 Luật Đất đai quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở.

Tại Điều 110 Luật Đất đai quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo; hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; đất ở cho người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Mặt khác, pháp luật về nhà ở đã có các quy định về việc bố trí quỹ đất, quỹ nhà để phát triển nhà ở xã hội phục vụ cho các trường người dân có thu nhập thấp.

Hai là, cử tri cho rằng hiện nay Luật Khoáng sản đang hiện hành là chưa phù hợp, còn để thất thoát tài nguyên, khoáng sản của quốc gia rất nhiều. Cử tri kiến nghị nên quy định chặt chẽ vấn đề này để bảo vệ được tài nguyên quốc gia và chống thất thu cho ngân sách nhà nước

Luật Khoáng sản năm 2010 được ban hành và có hiệu lực là dấu mốc quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, Luật đã thể chế hóa chủ trương, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân có năng lực về vốn, công nghệ, thiết bị đầu tư vào khai thác khoáng sản; điều tiết nguồn thu từ khoáng sản để hài hòa lợi ích của “Nhà nước-Doanh nghiệp-Người dân” và địa phương nơi có khoáng sản; khai thác khoáng sản phải lấy hiệu quả kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn cơ bản để quyết định được đầu tư; hạn chế và tiến tới xóa bỏ cơ chế “xin-cho” trong việc cấp phép hoạt động khoáng sản thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản và chấn chỉnh hoạt động khoáng sản của tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, triển khai Luật Khoáng sản thời gian qua cho thấy đã có những bất cập, tồn tại, hạn chế.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện nhiệm vụ đánh giá tác động việc thực hiện các chính sách, quy định của Luật Khoáng sản theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 8960/VPCP-CN ngày 19/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trên phạm vi cả nước năm 2018; đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam triển khai Đề tài “Nghiên cứu đánh giá tác động của Luật Khoáng sản và đề xuất cơ chế chính sách để thay đổi những bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Khoáng sản năm 2010”. Đề tài sẽ kết thúc vào cuối năm 2020, kết quả nghiên cứu của Đề tài và Báo cáo nêu trên sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát sinh và giải quyết các bất cập, tồn tại.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan