Thứ 3, 30/11/2021 - 13:34
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai, thực hiện các dự án đầu tư lấn biển

Trong thời gian chưa ban hành Nghị định quy định hoạt động lấn biển, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các Bộ, ngành, địa phương, Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đầu tư lấn biển đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư và không phải thực hiện thủ tục về giao khu vực biển. Việc thí điểm này là tiền đề cho việc ban hành Nghị định quy định hoạt động lấn biển sau này.

Theo quy định của pháp luật hiện nay, việc giao đất, cho thuê đất có mặt nước ven biển tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm trở vào đất liền được thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai; trường hợp dự án đầu tư sử dụng mặt nước biển tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm trở ra phía biển được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao các khu vực biển. Theo đó, tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển để lấn biển thực hiện dự án đầu tư thì được tiếp tục sử dụng diện tích đất hình thành sau khi lấn biển theo quy định của pháp luật về đất đai. Như vậy, để thực hiện dự án đầu tư lấn biển thì sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ dự án phải thực hiện thủ tục hành chính xin giao khu vực biển và được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao khu vực biển mới được thực hiện các hoạt động lấn biển. Sau khi hoàn thành việc lấn biển, chủ dự án đầu tư lấn biển sẽ được tiếp tục sử dụng diện tích đất hình thành sau khi lấn biển theo pháp luật về đất đai (không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất).

Thời gian qua, một số bộ, ngành, địa phương có phản ánh, kiến nghị về các khó khăn, vướng mắc khi triển khai, thực hiện các dự án đầu tư lấn biển, đặc biệt là các dự án đầu tư có diện tích cả trong và ngoài đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm. Đó là cùng một dự án đầu tư mà chủ dự án phải thực hiện hai thủ tục hành chính khác nhau bởi hai hệ thống pháp luật khác nhau (pháp luật đất đai và pháp luật biển, hải đảo) là thủ tục giao khu vực biển để lấn biển và thủ tục giao đất, cho thuê đất hình thành sau lấn biển để được sử dụng đất; đồng thời, chủ dự án phải thực hiện hai nghĩa vụ tài chính khác nhau: nộp tiền sử dụng biển để lấn biển và tiền sử dụng đất hình thành sau lấn biển; trong khi thẩm quyền đều thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Hiện nay, pháp luật đất đai chưa có quy định cụ thể về việc xác định tiền sử dụng đất đối với trường hợp vừa nộp tiền giao khu vực biển đồng thời nộp tiền sử dụng đất sau khi đã đầu tư lấn biển, sẽ rất khó khăn trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính đối với nhà đầu tư.

Xét về mặt tổng thể thì điều này không làm lợi cho Nhà nước vì việc thu ngân sách từ tiền sử dụng đất sẽ chậm hơn từ 3 đến 4 năm cho một dự án đầu tư mà tiền sử dụng đất trên cùng một diện tích cao hơn rất nhiều lần so với tiền giao khu vực biển (tiền giao khu vực biển để lấn biển là từ 6-7,5 triệu đồng/ha, trong khi đó, theo khảo sát tại các địa phương thì tiền sử dụng đất thấp nhất khoảng 5 triệu đồng/m2 đối với đất ở và đất thương mại dịch vụ); bên cạnh đó, khi tiến hành cả hai thủ tục nêu trên sẽ làm tăng chi phí tuân thủ, kéo dài thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án, gây khó khăn cho nhà đầu tư và chậm đưa nguồn lực đất đai vào sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội.

Để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động lấn biển và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động lấn biển, tại Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020, Quốc hội khóa XIV đã giao Chính phủ ban hành Nghị định quy định hoạt động lấn biển trong năm 2021. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương xây dựng và dự kiến trình Chính phủ ban hành Nghị định này trong quý IV năm 2021. Trong thời gian chưa ban hành Nghị định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đầu tư lấn biển đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư và không phải thực hiện thủ tục về giao khu vực biển (đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021). Việc thí điểm này là tiền đề cho việc ban hành Nghị định quy định hoạt động lấn biển sau này.

Đề xuất này nhằm cải cách thủ tục hành chính (chỉ thực hiện một thủ tục hành chính thay vì hai thủ tục hành chính như hiện nay) và giúp đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư lấn biển, mang nguồn thu ngân sách tốt hơn; đồng thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án lấn biển đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan